cdnvietucdn@gmail.com
Điện thoại
0935052727
Trong suy nghĩ của nhiều người phục vụ nhà hàng là nghề rất đơn giản chỉ bưng bê đồ là xong. Nhưng sự thật không phải vậy!
Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp tại các Nhà hàng – khách sạn ngoài việc nắm rõ nghiệp vụ thì bạn còn phải biết những kĩ năng cơ bản và nguyên tắc phục vụ cần thiết để làm hài lòng khách hàng. Vậy những nguyên tắc đó là gì?
Xếp chỗ ngồi cho thực khách:
Ngay khi khách đến, nhân viên phục vụ cần phải chào hỏi, đón tiếp, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách. Nếu khách chưa đặt chỗ, hãy giới thiệu cho họ những vị trí khác còn trống để khách lựa chọn.
Phục vụ nước uống:
Sau khi khách đã lựa chọn được bàn, bạn nên mang nước lọc phục vụ dù là khách không yêu cầu. Nước uống này nên là miễn phí để khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Sau đó, bạn mới đưa ra menu để khách hàng chọn đồ uống.
Giới thiệu về thực đơn:
Khi khách hàng đã yên vị, bạn hãy đưa ra thực đơn và giới thiệu những món ăn chủ đạo. Nên giới thiệu chi tiết về nguyên liệu trong những món ăn để khách hàng có thể lựa chọn món đúng khẩu vị và có thể thay đổi khi cần thiết.
Ưu tiên phục vụ người già và trẻ nhỏ:
Trong những trường hợp khách hàng có người già, trẻ nhỏ nhân viên phục vụ cần phải linh động sắp xếp và ưu tiện phục vụ trước. Vì trẻ nhỏ thường hiếu động, nên trong lúc chờ đợi món đã order bạn nên giới thiệu các món ăn nhẹ như bánh mì, snack… Đối với người lớn tuổi, việc ưu tiên phục vụ sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm, thể hiện sự tôn trọng.
Phục vụ đúng thời điểm:
Trong thời gian khách dung bữa, thực khách luôn muốn nhân viên phục vụ phải có mặt ngay khi họ yêu cầu nhưng khi khách chưa yêu cầu thì sự có mặt “không đúng lúc” của nhân viên làm cắt ngang cuộc nói chuyện của họ sẽ khiến thực khách cảm thấy không tự nhiên. Vì vậy nhân viên phục vụ cần quan sát và phục vụ đúng thời điểm khách yêu cầu.
Hóa đơn rõ ràng
Hóa đơn thanh toán nên được ghi đầy đủ rõ ràng, đầy đủ về tên món ăn, số lượng và số tiền. Để khách hàng cảm thấy tin tưởng. Không nên ghi tắt tên món ăn tránh trường hợp nhân viên biết nhưng khách lại không biết.
Không dọn bát đĩa khi khách hàng chưa rời khỏi nhà hàng:
Đây là một hành vi bất lịch sự, khiến khách hàng cảm thấy không được tôn trọng. Vì vậy, lưu ý chỉ khi khách chủ động yêu cầu hoặc cần không gian phục vụ món mới thì nhân viên phục vụ mới nên nhẹ nhàng đề nghị được dọn những bát đĩa đã dùng.
Không bình luận về khách hàng:
Nhiệm vụ chính của nhân viên là phục vụ khách chu đáo, nhiệt tình, thể hiện sự tôn trọng. Do đó không nên bình luận hay phán xét về khách hàng, tránh những hành động chỉ trỏ, tụ tập để bàn tán… khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, không được thoải mái. Hãy để khách hàng được làm điều họ thích chỉ khi hàng động đó quá phản cảm gây ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh thì nên nhờ quản lí nhắc nhở.
Hi vọng những chia sẻ từ bài viết này của VAVC sẽ giúp các bạn có thể có thêm những kinh nghiệm để có thể trở thành một nhân viên phục vụ chuyê nghiệp!
Đội ngũ truyền thông VAVC.
Đăng ký
Hotline
Chat